จักรวาลเสี่ยวหมี่ mi ทำไมได้ประเสริฐแค่ประเทศจีน ทำไมได้มีเพียงมือถือพร้อมด้วยเค

  • 0 ตอบ
  • 8 อ่าน
จักรวาลเสี่ยวหมี่ mi ไม่ได้เลิศแค่ประเทศจีน หนักเกินมีเท่าโทรศัพท์มือถือด้วยกันเครื่องฟอกอากาศ

ขณะ 5-6 ปีที่ทะลุมา แบรนด์เสี่ยวหมี่เกือบจะไม่เป็นที่รู้จักในเมืองไทยมากนัก ยิ่งไปว่านั้นแฟนคลับเสี่ยวหมี่ที่มีอยู่ในวงแคบๆ ในฐานันดรตรามือถือเครื่องหิ้วจากจีน พร้อมด้วยยี่ห้อโทรศัพท์มือถือที่หาจับจ่ายใช้สอยในสยามได้ในโดยเจาะจงบางรุ่นในจังหวะออนไลน์แค่นั้น

ทันทีที่ 2-3 ปีที่ล่วงเลยมาแล้ว เสี่ยวหมี่รุกตลาดอย่างเคร่งครัดอีกครั้ง พ้นการเปิดใจช็อปนำผลิตภัณฑ์มาขายมากรุ่น พร้อมมูลการตลาดที่มากมายพ้นตัวแทนทานจัดจำหน่าย เป็นเหตุให้คนไทยรู้จักตราเสี่ยวหมี่มากขึ้นในฐานะยี่ห้อสมาร์ทโฟนมูลค่ากระชับสเปกใหญ่ที่หาซื้อได้ไม่ลำบากนัก พร้อมทั้ง Smart Watch ราคาอดออม

เมื่อ 1-2 ปีที่ล่วงเลยมาแล้วช่วง PM2.5 มาแรง คนไทยระดับแมสรู้จักเสี่ยวหมี่มากกว่าเดิมในฐานะยี่ห้อเครื่องฟอกอากาศที่ค่าไม่แรงที่กรอง PM2.5 คว้า พร้อมทั้งยังสามารถบังคับภารกิจข้ามสมาร์ทโฟนที่เราเรียกกันเก๋ๆ ว่า IoT หรือ Internet of Thing ได้ด้วยว่า

- ขนาดนั้นอันที่จริงแล้วเสี่ยวหมี่มียิ่งกว่านั้น
เป็นพิเศษหลังๆ นี้เสี่ยวหมี่ได้ออกสินค้าที่เกี่ยวใจความสำคัญงกับ IoT กับ Lifestyle มากมาย ทั้งหม้อหุงข้าว, สมาร์ททีวี, โน้ตบุ๊ก, หน้าจอคอมพิวเตอร์, สลักประตูอัจฉริยะ, สิ่งซักผ้า, เจลซักผ้า, ตู้เย็น, เต้าเสียบไฟ IoT, ร่มพับเองได้, หลอดไฟ, สกูตเตอร์ไฟฟ้า, ลู่เดิน, ตู้เลี้ยงปลา, ไดร์เป่าผม, เครื่องชั่งความหนักเบา, หูฟัง, เว็บแคมรุ่นใหม่ๆ แม้ว่ากระทั่งกางเกงใน บ้านเรือนแบบอย่างบนดาวอังคาร กับยังมีอื่นๆ อีกมากมายที่เราบรรยายได้ไม่หมด กับเสี่ยวหมี่ยังได้พาผลิตภัณฑ์ซีกนี้เดินสายสืบออกไปทำท้องตลาดนอกจีนในอีกหลายหลากประเทศชาติ จนในวันนี้ผลประกอบการข้าวของเครื่องใช้เสี่ยวหมี่ยิ่งกว่า 43% มาจากประเทศแหวกแนวๆ ที่นอกทิศอุดรจากจีน กับยังเป็นรายได้ที่เติบโตอย่างต่อเนื่องรายปี

มุมมองในสาธารณรัฐประชาชนจีนเสี่ยวหมี่ถือเป็นตราที่คนจีนให้การเปลื้องรับในฐานะยี่ห้อสินค้าเทคโนโลยีที่ทำให้ผู้บริโภครู้สึกว้าวได้ทุกเวลา จนในปีที่สร้างผ่านมาเสี่ยวหมี่ได้กลายเป็นกงสีอายุน้อยยิ่งใน Fortune Global 500 จากอายุบริษัทเพียง 9 ปีแต่ กับจุดเริ่มต้นเครื่องใช้เสี่ยวหมี่หนักเกินเกิดจากผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือด้วยกันผลิตภัณฑ์ไลฟ์สไตล์ถึงแก่กรรมด้วย อย่างเดียวเป็นเพียงบริษัทที่พัฒนา ROM ที่อยู่ในเครื่องสมาร์ทโฟนระบบแอนดรอยด์ ที่ชื่อว่า MiUi ที่อ่านออกหมดลมงได้ว่า “Me You I” ทั้งหมดนี้มาจากการจัดตั้งหมากธุรกิจที่น่าสนใจข้าวของ Lei Jun และ เพื่อนอีก 7 คนที่เป็นต้นกำเนิดตราเสี่ยวหมี่ ยี่ห้อเสี่ยวหมี่ เป็นตราที่ดำเนินการติดตั้งในปี 2553 โดย Lei Jun โบราณกาล CEO หุ้นส่วนพัฒนาชอฟต์แวร์ในเมืองจีนที่ชื่อว่า KingSoft คุณ Lei Jun ได้ลาออกจาก KingSoft เพื่อจะออกเป็น Startup ทำธุรกิจสิ่งของตัวเองในธุรกิจเว็บขายหนังสือออนไลน์ที่ชื่อ Joyo.com ด้วยกันได้ถูก Amazon.com เข้ามาสู่ซื้อธุรกิจต่อหลังเผชิญความประสบความสำเร็จ

- สนนราคาพร้อมทั้งสเปกเสี่ยวหมี่
เพราะสเปกสมาร์ทโฟนเสี่ยวหมี่จะเป็นสเปกที่สูงกว่าสมาร์ทโฟนตราอื่นๆ ในระดับค่าเดียวกัน จากการมองตรวจดูคนจีนส่วนใหญ่สรรพสิ่งประเทศยังมีกำลังซื้อที่ไม่เยอะนัก การที่เสี่ยวหมี่ทำได้ขายสมาร์ทโฟนในสเปกสูงมูลค่าต่ำได้ มาจาก Lei Jun ได้ลดต้นทุนในด้านแตกต่างๆ ด้วยว่าให้ธุรกิจสมาร์ทโฟนเสี่ยวหมี่อยู่ได้ถึงแม้ว่ามีมาร์จิ้นหรือต้นทุนต่อหน่วยที่ต่ำก็ตาม โดยเฉพาะทุนเดิมการขาย

ในช่วงแรกของใช้ธุรกิจขายผ่านหนทางออนไลน์ เพื่อที่จะลดต้นทุนของใช้สินค้าในการกระจายไปยังหน้าร้านและการสต๊อกสินค้าในร้าน กับการขายออนไลน์ยังเป็นลู่ทางที่ทำให้ผู้บริโภคชาวจีนทำเป็นซื้อสมาร์ทโฟนเสี่ยวหมี่ได้สะดวก แม้จะอยู่ในทำเลห่างไกลก็ตาม ขอแค่ให้เขตแดนนั้นมีอินเทอร์เน็ตเพราะว่าเข้าไปสั่งซื้อก็พอเพียง

ในปี 2556-2557 การทำงานสมาร์ทโฟนเรียกได้ว่าเป็นธุรกิจที่บรรจวบความสำเร็จลุล่วงอย่างยิ่งในประเทศจีน จากการเติบโตก้าวกระโดดอย่างทันทีทันใด แต่ในปี 2558 กลับกลายเป็นปีที่เสี่ยวหมี่เริ่มพบกับความท้าทายเครื่องใช้ตลาดประเทศจีนที่มีการเติบโตอย่างช้าลงและมียอดจำหน่ายต่ำต้อยที่พยากรณ์ไว้ Lei Jun จึงขึ้นต้นมองหาตลาดใหม่ๆ ให้กับธุรกิจสมาร์ทโฟนที่นอกเหนือจากประเทศจีน โดยเน้นหนักไปที่ประเทศที่มีจำนวนพลเมืองสูง แต่มีรายได้ต่อพลเมืองไม่สูงนัก พร้อมทั้งยังเป็นตลาดที่มีความปรารถนาสมาร์ทโฟนสูง อาทิเช่น อินเดีย ดำเนินการนที่จะเพิ่มขึ้นไปยังชาติอื่นๆ

การเหยียบย่างทำกิจธุระในอินเดียข้าวของเสี่ยวหมี่ พร้อมมูลกลยุทธ์สมาร์ทโฟนสเปกสูงค่าต่ำ ถือเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องสิ่ง Lei Jun เพราะว่าประเทศอินเดียได้สร้างการเติบโตให้กับเสี่ยวหมี่อีกครั้ง พร้อมทั้งเป็นประเทศที่ตลาดสมาร์ทโฟนเสี่ยวหมี่แซงหน้าแบรนด์ซัมซุงผู้ที่เคยครองอันดับแรกในท้องตลาดสมาร์ทโฟนมาเนรมิต นครั้งแรกในไตรมาส 3 ปี 2561 ด้วยปริมาณตลาด 27% พร้อมด้วยซัมซุง 23% ส่วนไตรมาส 3 ปี 2562 เสี่ยวหมี่ยังคงครองส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทโฟนอันดับแรกในเมืองอินเดียเหมือนกันส่วนแบ่งตลาด 26% จากการเข้ามาบุกตลาดสมาร์ทโฟนตราจีนอื่นๆ พาง วีโว่ ออปโป้ เรียลมี ภาคซัมซุงยังคงเป็นอันดับสอง เฉพาะหลงเหลือส่วนแบ่งตลาดเพียง 20% แค่นั้น

Tags : เสี่ยวหมี่,mi